Lượt xem: 610

Liêu Tú phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2023

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Liêu Tú, huyện Trần Đề gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, cơ sở hạ tầng còn yếu kém. Nhưng qua hơn 13 năm thực hiện, đến nay xã đã đạt 17/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao.

 


Diện mạo xã Liêu Tú ngày càng đổi mới

 

    Xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, trong những năm qua, xã Liêu Tú đã huy động, lồng ghép tất cả các nguồn lực, cùng với sự đóng góp của nhân dân để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và các thiết chế về văn hoá, giáo dục. Chỉ tính riêng trong năm 2022, xã đã huy động được trên 28,7 tỷ đồng để thực hiện. Nhiều công trình phúc lợi xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thay đổi diện mạo nông thôn.

    Ông Liễu Minh Đạt, ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, chia sẻ: “Trước đây, Nhà nước đầu tư xây dựng Trường Trung học cơ sở Liêu Tú, gia đình tôi cũng đã hiến 280 m2 đất để làm đường đi vào trường học. Xây dựng NTM thì Nhà nước và nhân dân cùng làm, giờ xây dựng được trường học khang trang như vậy, con em học hành cũng thuận lợi, bản thân tôi rất vui mừng”.

    Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, diện tích trồng lúa hàng năm của xã trên 5.200 ha, tỷ lệ lúa đặc sản chiếm trên 90% diện tích. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Liêu Tú đã đẩy mạnh thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Trên lĩnh vực chăn nuôi, xã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, trang trại, gia trại. Việc hỗ trợ vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, được quan tâm thực hiện. Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, những chính sách hỗ trợ kịp thời, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2022, giá trị bình quân trên cùng diện tích đất sản xuất đạt 250 triệu đồng/ha, hộ nghèo giảm còn 4,4%.

    Ông Dương Long, ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, phấn khởi cho biết: “Khi xây dựng NTM, thì Nhà nước rất quan tâm hỗ trợ vốn cho bà con phát triển sản xuất, chăn nuôi để thoát nghèo bền vững và hỗ trợ nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hiện nay, ở ấp Giồng Chát không còn hộ bức xúc về nhà ở, bà con rất vui mừng”.

    Qua 13 năm triển khai xây dựng NTM, dưới sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và sự chung sức của người dân, đến nay, xã Liêu Tú đã thực hiện đạt 17/19 tiêu chí. Hiện xã còn 02 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 7 về chợ và tiêu chí số 11 hộ nghèo.

    Đồng chí Trần Trung Tính - Chủ tịch UBND xã Liêu Tú, cho biết: “Để hoàn thành việc xây dựng NTM trong năm 2023, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ đạt 02 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 7 về chợ và tiêu chí số 11 về hộ nghèo. UBND huyện cũng đã bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng chợ cho xã. Còn về tiêu chí hộ nghèo, xã tranh thủ các nguồn vốn tín dụng chính sách để hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển kinh tế, phấn đấu cuối năm giảm 65 hộ nghèo, để đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%”.

    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay huyện Trần Đề có 6/9 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong năm 2023, huyện phấn đấu có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM.

    Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề, cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các địa phương, các cơ quan, ban, ngành rà soát tất cả các tiêu chí để chỉ đạo thực hiện, phấn đấu đến cuối năm huyện có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM là Thạnh Thới An và Liêu Tú. Chúng tôi lồng ghép tất cả các nguồn vốn, cùng với đó là huy động sức dân để chung tay thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, phấn đấu cuối năm 2023 hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM”.

    Xác định rõ lộ trình cụ thể, gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút ở chặng đường về đích NTM. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tin rằng, Liêu Tú sẽ về đích NTM vào năm 2023.

Anh Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8102
  • Trong tuần: 78,809
  • Tất cả: 11,802,129